ขอมโบราณ (พิมพ์ครั้งที่ 2)

166 บาท
ขอมโบราณ (พิมพ์ครั้งที่ 2)
ขอมโบราณ (พิมพ์ครั้งที่ 2)
รหัสสินค้า / Barcode: 9786167446714
ปกติ: 195 บาท
ขาย:166 บาท

โดย : กิตติ โล่ห์เพชรัตน์
สำนักพิมพ์ : ก้าวแรก
หน้า : 320 หน้า

ขอมเป็นชนชาติที่ยิ่งใหญ่ที่สุดชนชาติหนึ่งในภูมิภาคอุษาคเนย์ ขอมมีประวัติศาสตร์ความเป็นมาที่ยาวนาน ขอมเป็นชนชาติที่มีการพัฒนาจนมีความเจริญรุ่งเรือง

เรื่องราวประวัติศาสตร์ถ้าเรามองเข้าไปจะเห็นว่า ทั้งหมดเป็นรูปแบบวิวัฒนาการทางการเมืองจากอดีตมาจนถึงปัจจุบัน ในความเป็นจริงกลุ่มคนต่างๆ ตั้งแต่โบราณได้มีวิวัฒนาการเรื่อยมา จากการรวมกลุ่มกันไม่มากจนพัฒนามาเป็นอาณาจักร แน่นอนต้องมีผู้นำจนไปถึงจักรพรรดิหรือเจ้าผู้ปกครองแผ่นดิน การปกครองจึงนำมาซึ่งอำนาจ นำมาซึ่งความเจริญ และการล่มสลาย เป็นที่รู้กันว่าไม่มีชาติใดที่จะเจริญขึ้นมาได้ด้วยคนเพียงคนเดียว ขอมก็เช่นกัน ได้พัฒนารุดหน้ามาได้เพราะกลุ่มคนทุกชนชั้นวรรณะ

หนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือที่เกี่ยวกับเรื่องราวของชนชาติขอม ด้วยประวัติศาสตร์ความเป็นมา ด้วยเหตุการณ์ในช่วงรัชสมัยรัชกาลต่างๆ ทั้งสิ่งที่ขอมได้ฝากไว้ กับสงครามที่มีต่อกัน (กับไทย) หรืออิทธิพลขอมที่มีต่อไทย พร้อมบันทึกของยอดนักบันทึกโจวต้ากวน

หนังสือเล่มนี้ ผู้เขียนได้พยายามเลือกนำเหตุการณ์สำคัญตาม หลักฐานต่างๆ ที่คิดว่าน่าจะถูกต้องมานำเสนอ (ประวัติศาสตร์นั้นใครเป็นฝ่ายบันทึกก็ย่อมบันทึกไปในทางฝ่ายตนเอง) เหตุการณ์ที่ผู้เขียนนำมาร้อยเรียงจึงเป็นการนำเหตุการณ์ใดเหตุการณ์หนึ่งในประวัติศาสตร์ เนื้อหาที่กล่าวไปอาจจะไม่ตรงกับความจริงหรือผิดเพี้ยนไป เมื่อนำไปเทียบเคียงกับหลักฐานอีก ที่หนึ่ง อย่างเช่นปีศักราชตามหลักฐานต่างๆ ที่มีการตรวจสอบยังแตกต่างกันอยู่

หนังสือเล่มนี้ ผู้เขียนได้นำเหตุการณ์มาร้อยเรียงจากมุมใดมุมหนึ่งมาเขียน เพื่อให้ผู้สนใจศึกษาประวัติศาสตร์ขอมได้เห็นภาพรวมตามลำดับเวลา เพื่อให้ง่ายต่อการอ่าน เหมาะกับผู้ที่มีความรู้เกี่ยวกับเรื่องราวขอมไม่มากนัก หรือไม่มีพื้นฐานเลย ผู้เขียนตั้งใจจะให้หนังสือเล่มนี้ทำให้ผู้อ่านมีความรู้พร้อมทั้งสนุกไปกับเหตุการณ์ต่างๆ ของขอม

รายการที่อาจจะเกี่ยวข้อง