บิดา ไฟนอลแฟนตาซี (Final Fantasy) เผยเบื้องหลังจริงของชื่อเกม

บิดา ไฟนอลแฟนตาซี (Final Fantasy) เผยเบื้องหลังจริงของชื่อเกม
บิดา ไฟนอลแฟนตาซี (Final Fantasy) เผยเบื้องหลังจริงของชื่อเกม
บิดา ไฟนอลแฟนตาซี (Final Fantasy) เผยเบื้องหลังจริงของชื่อเกม

        "ฮิโรโนบุ ซากากุจิ" (Hironobu Sakaguchi) ผู้ให้กำเนิดซีรีส์ไฟนอลแฟนตาซี (Final Fantasy) เผยเบื้องหลังที่แท้จริงของการตั้งชื่อเกมภาคแแรก ระหว่างงานสัมมนาว่าด้วยความเป็นมาของเกมอาร์พีจีญี่ปุ่นจากยุคแฟมิคอมจนก้าวไกลไประดับโลกในปัจจุบัน
       
       ซากากุจิเล่าประวัติของตนเองว่าเขาเริ่มสนใจวงการนี้จากการเล่นเกมดังอย่างวิซาร์ดรี อุลติมาและทรานซิลวาเนียบนเครื่อง Apple II แล้วจากนั้นเขากับ "ฮิโรมิจิ ทานากะ" เพื่อนสนิทสมัยเรียนที่กำลังค้นคว้าเรื่องฮาร์ดแวร์ซอฟท์แวร์ร่วมกันก็คิดว่า พวกตนเองน่าจะสามารถสร้างเกมขึ้นได้ จึงตัดสินใจเข้าทำงานที่บริษัทสแควร์ (Square) เมื่อปี 1983
       
       นับจากการเปิดจำหน่ายเครื่องแฟมิคอม (Famicom) ในปี 1983 เกมไฟนอลแฟนตาซีต้องใช้เวลาถึง 4 ปีกว่าจะวางขายได้ในปี 1987 โดยทีแรกเขามองว่าเกมที่สร้างกันบนพีซี (PC) นั้นดูเหมือนมือสมัครเล่น เมื่อเทียบกับเครื่องแฟมิคอมที่มีคุณภาพระดับสูง อีกทั้งแนวอาร์พีจี (RPG) ที่ต้องใช้เวลาเล่นนานก็มีปัญหาเซฟข้อมูลไม่ได้และความจุตลับไม่เพียงพอในยุคแรก
       
       อย่างไรก็ตาม ความคิดเหล่านั้นก็ถูกทำลายลงด้วยเกม "ดราก้อนเควสต์" (Dragon Quest) เป็นจุดเริ่มโครงการว่าค่ายสแควร์เองก็น่าจะสร้างอาร์พีจีได้ แม้สภาพภายในบริษัทเองจะมองว่าไม่รุ่งจนทำให้เขารวบรวมสมาชิกมาได้เพียง 4 คนแต่โปรแกรมเมอร์อัจฉริยะ "นาซีร์ จีเบรี" ก็ช่วยให้งานยากค่อยๆ กลายเป็นจริงทีละน้อย นำไปสู่การได้สมาชิกเพิ่มมาอีกหลายคนอย่าง "อากิโตชิ คาวาสึ" และ "โคอิจิ อิชิอิ" เป็นศูนย์รวมของพวกหัวกะทิค่ายสแควร์ในยุคหลัง ซึ่งก็สร้างไฟนอลแฟนตาซีจนเสร็จสมบูรณ์ในที่สุด
       
       สำหรับชื่อ "ไฟนอลแฟนตาซี" เดิมทีพวกเขาแค่กำหนดว่าจะใช้ตัวย่อเสียง 4 พยางค์และได้อักษรอังกฤษ "FF" (อ่านว่าเอฟุเอฟุในภาษาญี่ปุ่น) เป็นพื้นฐาน ตั้งชื่อเต็มว่า "ไฟติ้งแฟนตาซี" (Fighting Fantasy) ในตอนแรก แต่เพราะมีเกมกระดานชื่อซ้ำกันอยู่แล้วจึงต้องเปลี่ยน
       
       เกี่ยวกับเรื่องเล่าว่าเกมนี้ชื่อ "ไฟนอล" เพราะเป็นโครงการสุดท้ายทิ้งทวน ซากากุจิก็อธิบายว่าสถานการณ์ของเขาอยู่ในสภาพหลังชนฝาจริงตอนนั้น แต่ถ้าเป็นศัพท์ง่ายๆ ที่เริ่มด้วยอักษร F แล้วจะเป็นคำว่าอะไรก็ได้ทั้งหมด

 

 

ASTVManager