อู้ฮูวว..."ขุนแผน"ติดเรต จากวรรณกรรมไทยอมตะ สู่การ์ตูน 18+

อู้ฮูวว..."ขุนแผน"ติดเรต จากวรรณกรรมไทยอมตะ สู่การ์ตูน 18+
อู้ฮูวว..."ขุนแผน"ติดเรต จากวรรณกรรมไทยอมตะ สู่การ์ตูน 18+
อู้ฮูวว..."ขุนแผน"ติดเรต จากวรรณกรรมไทยอมตะ สู่การ์ตูน 18+
อู้ฮูวว..."ขุนแผน"ติดเรต จากวรรณกรรมไทยอมตะ สู่การ์ตูน 18+

        เปิดตัวการ์ตูนดราม่าอีโรติก จากวรรณคดีสุดคลาสสิก “ขุนช้างขุนแผน” ในรูปแบบที่ไม่เคยมีใครทำมาก่อน คุยกับเจ้าของโปรเจ็กต์และผู้วาดภาพ “มนตรี คุ้มเรือน” ผู้เคยโด่งดังมาแล้วจากการ์ตูนเรื่อง “โอเกอร์คิง”

        เป็นที่อู้ฮูและอื้อฮืออย่างปฏิเสธได้ยาก สำหรับผลงานการ์ตูนไทยเล่มใหม่ภายใต้ชายคาการ์ตูนไทย สตูดิโอ สยามอินเตอร์บุ๊ก เรื่อง “ขุนแผน ขุนช้าง นางพิม” โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เรื่องของ “ภาพ” และ “ตัวเรื่อง” ที่มีเสียงครางซี้ดซ้าดอยู่ตลอดทั้งเรื่อง
       
       เรื่องขุนช้างขุนแผน เป็นวรรณกรรมที่ดูเป็นชีวิตจริงซะจนว่า เวลามีคนเอามาทำเป็นการ์ตูน หรือเอามาทำเป็นหนัง มันก็ค่อนข้างที่จะโดนกระแสวิพากษ์วิจารณ์อะไรต่างๆ นานา ผมก็อยากจะรู้ว่า ถ้าเกิดเราเอามาตีความให้มันน่าสนใจขึ้น คนจะรับได้ไหม เพราะจริงๆ แล้ว
       
       มนตรี คุ้มเรือน ยอมรับว่า โดยพื้นฐานของวรรณกรรมชิ้นนี้ ความอีโรติกเป็นสิ่งที่มีอยู่แล้วเป็นทุนเดิม และถ้าไม่จับต้องเรื่องของความหวือหวาในอารมณ์อีโรติก ก็คงเป็นไปไม่ได้
       
       “เรื่องความอีโรติก มันคือความสุขอันดับแรกๆ ของการได้อ่านหรือทำเรื่องขุนแผน ถ้าเลี่ยงเรื่องอีโรติก ก็ไม่ควรจะทำ แต่ถ้าเขียนเยอะไป อีโรติกเยอะไป ก็สุ่มเสี่ยงเหมือนกัน มันก็เลยทำให้แต่ละคน ไม่เลือกที่จะแตะโปรเจ็กต์นี้ สำหรับผม มันก็เป็นความท้าทายอย่างหนึ่ง แต่อย่างไรก็ตาม ผมก็ไม่ได้ใส่ความเป็นอีโรติกเยอะขนาดนั้น แต่ผมอยากจะเรียกว่าเป็นดราม่าอีโรติกบวกกับแอ็กชั่นก็ได้ครับ เพราะว่าเปอร์เซ็นต์ของแอ็กชั่น มันก็มีมากพอๆ กับอีโรติก

        สำหรับนักวาดนักเขียนการ์ตูนวัย 35 เขากล่าวว่า ที่ผ่านมาก็อ่านการ์ตูนมาเยอะ และเห็นว่ามันมีการ์ตูนนู่นนี่ที่โชว์เนื้อหนังมังสาวับๆ แวมๆ แบบโชว์นิดโชว์หน่อย โดยที่บางที มันไม่จำเป็นต้องมีฉากแบบนั้นด้วยซ้ำ
       
       “ความคิดของผมก็คือ ความเป็นขุนแผน มันก็มีเหตุผลของมันที่ตัวละครเขาทำแบบนั้นเพราะอะไร มันไม่ใช่เกิดขึ้นมาลอยๆ โจ๋งครึ่มอย่างเดียว แต่เรื่องขุนแผนต้องมีอีโรติก เพราะบทมันเป็นแบบนั้น ยิ่งเราตีความให้มันลึก เรายิ่งต้องมีฉากอีโรติกที่มันใกล้เคียงกับความรู้สึก เพราะว่าโดยรายละเอียดแล้ว มันมีอีโรติกหลายขั้นมาก มันมีตั้งแต่ว่า คนมีอะไรกันเฉยๆ โดยไม่มีความรู้สึกอะไรมาก หรือว่าเป็นอีโรติกของคนรัก อีโรติกที่มาจากความใคร่ อีโรติกที่มาจากความผูกพัน มาจากความรัก มีหลายขั้นมาก นั่นคือความตั้งใจของผมตั้งแต่แรก ไม่ใช่แค่อีโรติกโป๊เปลือยธรรมดา
       
       นอกไปจากนั้น อีกสิ่งหนึ่งซึ่งเขาบอกว่าให้ความสำคัญมากก็คือ เรื่องของการตีความตัวละคร โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ตัวละครหลักอย่างขุนแผน ซึ่งที่ผ่านมา เขามักจะถูกมองว่าเป็นต้นแบบของผู้ชายเจ้าชู้
       
       “ผมตีความให้ขุนแผนเขาไม่ใช่คนที่หลายใจอะไร ไม่ใช่คนเจ้าชู้ แทบจะแพ้ผู้หญิงด้วยซ้ำ แต่ด้วยความที่เขาไปผูกพันกับผู้หญิงคนหนึ่งแล้วกลับไปพลาดมีอะไรกับผู้หญิงอีกคน มันก็เหมือนคนทั่วไปที่แอบนอกใจไปมีคนอื่น ทำให้เขาโดนหมายหัวกาหัวว่าเป็นคนเจ้าชู้ เลยกลายเป็นผู้ชายหลายใจ แต่ผมไม่คิดอย่างนั้น ผมตีความใหม่ เหมือนกับนางพิม ผมก็มองในแง่ของความเป็นไปได้ว่ามันมีโอกาสที่เขาจะไปมีอะไรกับผู้ชายสองคน แต่พิมก็โดนกาหัวว่าเป็นผู้หญิงสองใจเหมือนกัน แต่เราก็ตีความว่ามันไม่ได้ขนาดนั้น เพราะมันมีที่มาที่ไป ผมเขียนในแง่ของการเชิดชูคาแรกเตอร์ คือผมเขียนให้ทุกคนมีเหตุผลของตนเองมนตรี คุ้มเรือน กล่าวแสดงความเห็น
       
       “จริงๆ เนื้อหาหลักของมัน จะไม่ค่อยเกี่ยวกับเรื่องพวกนี้หรอก มันก็เหมือนกับหนังสือการ์ตูนทำอาหารอ่ะครับ คนนั้นทำอาหารอะไร คนนี้ทำอาหารอะไร แต่ของเราเป็นการ์ตูนแนวนี้ มีอีโรติกมีเรื่องรักใคร่ เราก็จะบอกว่า คนนี้มีอะไรกับคนนั้นเพราะอะไร หรือมีด้วยความรักหรือความใคร่ มันก็เป็นเหตุเป็นผล

        “การติดเรต 18+ เป็นการดูแลคนอ่านด้วย เพราะว่ามันมีความรุนแรงของเรื่อง จริงๆ อยากให้ลองอ่านก่อน เพราะว่าคนทำหนังสือหรือคนผลิตงาน เขาก็จะรู้ว่าอันไหนคือการตลาด หรืออันไหนคือเนื้อเรื่องที่อยากจะบอก มีเปลือกมีแก่นของมันครับ
       
       สำหรับ “ขุนแผน ขุนช้าง นางพิม” เป็นโปรเจ็กต์การ์ตูนสามเล่มจบ ตอนนี้มีออกมาวางจำหน่ายแล้วหนึ่งเล่ม โดยเจ้าของโปรเจ็กต์ที่เป็นผู้วาดภาพด้วย มนตรี คุ้มเรือน เป็นนักเขียนการ์ตูนที่เริ่มโด่งดังสร้างชื่อมาจากผลงาน “บางระจันปรสิต” ผ่านการเขียนการ์ตูนมาแล้วหลายเรื่อง รวมทั้งการ์ตูนสำหรับเด็ก เช่น เมาคลีลูกหมาป่า พระยาพิชัยดาบหัก ฯลฯ ขณะที่ “อหังการ์ราชันย์ยักษ์” หรือ “โอเกอร์คิง” ก็คืองานการ์ตูนอีกหนึ่งชุดที่ได้รับความนิยมมาอย่างต่อเนื่อง

ASTVManager