คอการ์ตูนรับไม่ได้ หลัง กสท.สั่งฟันการ์ตูน "ฤทธิ์หมัดดาวเหนือ 2"

คอการ์ตูนรับไม่ได้ หลัง กสท.สั่งฟันการ์ตูน "ฤทธิ์หมัดดาวเหนือ 2"
คอการ์ตูนรับไม่ได้ หลัง กสท.สั่งฟันการ์ตูน "ฤทธิ์หมัดดาวเหนือ 2"
คอการ์ตูนรับไม่ได้ หลัง กสท.สั่งฟันการ์ตูน "ฤทธิ์หมัดดาวเหนือ 2"
คอการ์ตูนรับไม่ได้ หลัง กสท.สั่งฟันการ์ตูน "ฤทธิ์หมัดดาวเหนือ 2"

       แฟนการ์ตูนรับไม่ได้ ตำรวจ กสทช. สั่งฟันการ์ตูน "เคนชิโร่" เหตุละเมิดศีลธรรมเพราะมีฉากบังคับผู้หญิงถอดเสื้อผ้า ประชดโพสต์ภาพละครไทยตบตีแย่งผู้ชายบอกต้องแบบนี้เรียกว่ามีศีลธรรมหรือ?

        กลายเป็นเรื่องที่กำลังถูกพูดถึงในโลกออนไลน์ไม่น้อยเลยทีเดียว สำหรับข่าวการให้สัมภาษณ์ของ พ.อ.นที ศุกลรัตน์ รองประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และประธานกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) ที่ออกมาเปิดเผยว่าทองบอร์ดได้มีมติพิจารณาบทลงโทษช่องรายการ ‘แกงค์การ์ตูน’ ของบริษัท โรส มีเดีย แอนด์ เอ็นเตอร์เทนเมนต์ จำกัด

        โดยเจ้าตัวได้บอกว่า เนื่องจากที่ผ่านมาทางกสท.ได้รับการร้องเรียน ว่าทางช่องได้ออกอากาศการ์ตูนเรื่องหนึ่ง ที่มีเนื้อหาที่ขัดต่อศีลธรรมและลามกอนาจาร เพราะมีฉากที่ตัวการ์ตูนได้พูดจาข่มขู่ให้ตัวละครฝ่ายหญิงถอดเสื้อออก และมีท่าทางในลักษณะของการมีเพศสัมพันธ์ ซึ่งตามหลักการแล้วช่องแกงค์การ์ตูน เป็นช่องที่มีให้เด็กดู ซึ่งกรณีเช่นนี้ถือเป็นเรื่องที่มีผลกระทบอย่างมาก จึงไม่สมควรที่นำเนื้อหาไปสู่เด็กและเยาวชน ไม่เหมาะและขัดต่อศีลธรรม

        ทั้งนี้จากการตรวจสอบพบว่าการ์ตูนเรื่องดังกล่าวนั้นก็คือ "Souten no Ken" หรือ "ฤทธิ์หมัดดาวเหนือ ภาค 2" ซึ่งหลังจากที่มีข่าวดังกล่าวออกมา ในเฟซบุ๊กแฟนเพจของช่องแกงค์การ์ตูนก็ได้มีการขึ้นข้อความชี้แจงว่า ประเด็นนี้น่าจะเป็นประเด็นที่เกิดขึ้นมาตั้งแต่เดือนที่แล้ว ซึ่งถึงตอนนี้ทางช่องก็ไม่ได้ฉายการ์ตูนเรื่องที่ว่าในช่วงเวลา 5 ทุ่มแล้วแต่อย่างใด พร้อมกับยังบอกด้วยว่า การ์ตูนแต่ละเรื่องนั้นจะมีการติดเรทติ้ง รวมถึงมีการเลือกช่วงเวลาในการฉายให้เหมาะสมกับเนื้อหาของการ์ตูนและกลุ่มคนดูด้วย       

        นอกจากนี้ในเฟซบุ๊กดังกล่าวก็ได้มีผู้ที่เข้ามาแสดงความไม่เห็นด้วยกับกรณีที่เกิดขึ้นพอสมควร โดยผู้ที่ใช้ชื่อว่า "Kuro Inu" ได้นำเอาภาพฉากตบตีของละครไทยเรื่องหนึ่ง ที่ฉายในช่วงเวลาสองทุ่มครึ่ง พร้อมข้อความประชดประชันว่า...

"นี่คือหนังมีศีลธรรม ไม่มีเนื้อหาละเมิดศีลธรรมในลักษณะที่มีการข่มขู่ให้ตัวละครฝ่ายหญิงมีการถอดเสื้อออกและมีท่าทางในการมีเพศสัมพันธ์ ซึ่งฉากดังกล่าวถือว่าขัดต่อ มาตรา 37 พ.ร.บ.ประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียงและ กิจการโทรทัศน์ พ.ศ.2551 ที่ว่าด้วยการห้ามออกอากาศรายการที่มีเนื้อหาขัดต่อศีลธรรมอันดี และลามกอนาจาร ไม่มีครับไม่มี

        อย่ามาอ้างว่า "สะท้อนสังคม" ครับ สะท้อนมากี่ชาติแล้ว?

        สะท้อนจนเด็กทำตามแล้วครับ "หนังดีมีศีลธรรมที่สมควรให้เด็กดู"

        เพราะประเทศไทยมีผู้ใหญ่โง่ๆที่นั่งเอาขาพาดโต๊ะ นั่งจับผิด ใช้มาตรา 37 พร่ำเพื่อแบบนี้ไง เด็กมันถึงได้ทำตาม"

        ทั้งนี้เมื่อช่วงต้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมาเรื่องราวการเซ็นเซอร์การ์ตูนในบ้านเราก็ได้กลายเป็นประเด็นขึ้นมา หลัง http://kotaku.com/thailands-anime-censorship-sure-is-strict-1106256597 ได้มีการนำเอาประเด็นนี้ไปพูดถึงโดยระบุว่าระบบการเซ็นเซอร์ของโทรทัศน์ไทยนั้นเข้มงวดมาก เพราะมีการเซ็นเซอร์ไม่เว้นแม้กระทั่งการ์ตูน ไม่ว่าจะเป็นฉากที่มี เลือด, เครื่องดื่มแอลกอฮอลล์, บุหรี่, ชุดว่ายน้ำ, ชุดชั้นใน, อาวุธปืน ฯ

ASTVManager