Beelzebub เมื่อปีศาจมาเรียนบนโลก

Beelzebub เมื่อปีศาจมาเรียนบนโลก

ขณะกำลังนั่งนึกว่าจะเขียนอะไรดีเกี่ยวกับช่วงเทศกาลปีใหม่และคริสต์มาส โดยเฉพาะอย่างยิ่งในคอลัมณ์ “ นั่งๆนอนๆ” เนี่ยแหล่ะครับ อารมณ์แรกกะว่าจะแนะนำหนังที่เอาไว้ดูกันในช่วงคริสต์มาสน่าจะดี และเมื่อพูดถึงคริสต์มาสก็คงไม่แคล้วจะเป็นภาพยนตร์เกี่ยวกับซานตาคลอสเป็นแน่

        แต่ไปๆ มาๆ กลับเจอเรื่องที่น่าสนใจมากกว่า จนอยากจะแนะนำให้ท่านผู้อ่านลองไปหาดูหรือไปหามาอ่านกัน

        สิ่งที่ว่าก็คือ การ์ตูนญี่ปุ่น หรือ มังงะที่ว่ากันว่ามาแรงอย่างยิ่งในช่วง 2 ปีนี้ ด้วยเนื้อหาที่ต้องบอกว่าแปลกดี ตลกดี ฮาดี และมันส์ดี และเป็นเรื่องที่อยู่สุดตรงข้ามกับซานตาคลอสกันเลย เพราะมันเป็นเรื่องของ “ลูกซาตาน” นั่นเองครับ

       มังงะเรื่องดังกล่าวมีชื่อว่า Beelzebub มีชื่อไทยว่า “เด็กพันธุ์นรกสั่งลุย” โดยสำนักพิมพ์สยามอินเตอร์คอมมิกส์ แต่ใครที่ไม่พิศมัยการรออ่านจากสำนักพิมพ์เจ้านี้ ก็ไปอ่านเอาได้ตามเว็บไซต์การ์ตูนออนไลน์ได้เลยซึ่งมีอยู่มากมายทั้งในฉบับภาษาไทยที่แปลกันเอง จนกระทั่งฉบับภาษาอังกฤษซึ่งก็ไม่ได้ยากแก่การอ่านเท่าใดนัก

        จริงๆ เรื่องราวของการ์ตูนญี่ปุ่นกับการนำตัวละครจากศาสนาคริสต์มาต่อเติมเสริมแต่งเข้าไปนั้นไม่ใช่เรื่องแปลก ตอนผมเป็นเด็กนั้น การ์ตูนแบบนี้มีจนเกร่อที่สนุกจนน่าจะเป็นการ์ตูนแนวต่อสู้ระดับมาสเตอร์พีซอีกเรื่องมื่อว่า Godsider ซึ่งว่าด้วเรื่องราวของเชื้อพันธ์ของซาตานที่ลงมาผสมกับมนุษย์โลกเพื่อจะมายึดโลกและเปลี่ยนเป็นนรกให้เบ็ดเสร็จ แต่ไปๆมาๆเบ้าหลอมของความผูกพันและความรักก็ทำให้บุตรแห่งซาตานผู้นี้กลับใจหันมาสู้เพื่อมนุษย์แทน ภาคสองนี่พระเอกของเราถึงกับสู้กับเจ้าแห่งความชั่วร้ายซึ่งเป็นเทพโบราณของชาวบาบิโลนโน่นแน่ะครับ นี่เห็นว่าเขามีภาคต่ออกมาอีกแล้ว มีฉบับแปลเป็นไทยแล้วด้วย

        สำหรับชื่อของเบลเซบับนั้นคอการ์ตูนญี่ปุ่นก็ค่อนข้างคุ้นเคยอยู่ เพราะเขาคือ หนึ่งในปีศาจประจำบาป 7 ประการในศาสนาคริสต์ เบลเซบับนั้นคือเจ้าแห่งบาปในหัวข้อของการตะกละ (Glutton) และเมื่อเกี่ยวกับเรื่องของการกิน สิ่งชั่วร้ายที่จะตอมอาหารการกินของเราอยู่เสมอก็คือ “แมลงวัน” เพราะฉะนั้นเมื่อเบลเซบับเป็นเจ้าแห่งบาปข้อนี้ ชื่ออีกชื่อหนึ่งของเขาก็เลยเป็น Lord Of The Fly หรือ “จ้าวแห่งแมลงวัน”นั่นเอง

        จริงๆ ตำนานของคริสต์ที่เกี่ยวกับเบลเซบับนั้นมีอยู่เยอะนะครับ แต่ผมว่า ริวเฮ ทามูระ คนเขียนการ์ตูนเรื่องนี้น่าจะมีแรงบันดาลใจจาก หนังสือตำนานที่ชื่อ the Gospel of Pilate ซึ่งว่าด้วยการที่พระเยซูไปนรก (Christ in Hell ) ซึ่งได้กล่าวถึงเบลเซบับในทำนองว่า คือ เป็นปีศาจระดับขุนศึกอยู่ตนเดียวละครับที่ยอมรับการมีตัวตนของพระเยซู ขณะที่ตัวอื่นไม่ขอร่วมด้วย แถมพลังอำนาจของเบลเซบับไม่ได้เกิดจากการให้ของซาตานหรือของลูซิเฟอร์ แต่เกิดขึ้นจากตัวของเขาเองและความตะกละของมนุษย์ที่เพิ่มพลังให้แก่เขา อีกทั้งอาจจะเป็นเพราะความตะกละที่เล่นงานมนุษย์นั้นก็ไม่ได้ก่อให้เกิดผลร้ายอะไรเท่าไหร่ เบลเซบับก็เลยดูจะเป็นปีศาจที่ไม่แย่เท่าไหร่ เป็นประเภทให้ดีก็ได้ แต่ก็สามารถทำอะไรร้ายๆ ก็ได้อีกเหมือนกัน

        เพราะเบลเซบับตามตำนานนี้ไม่ใช่ปีศาจจอมโฉดซักเท่าไหร่ ผู้เขียนเรื่องก็เลยผูกเรื่องให้จ้าวปีศาจ (ซึ่งไม่ได้ระบุว่าเป็นลูซิเฟอร์หรือเปล่า) ส่งตัวลูกของตัวซึ่งก็คือ เบลเซบับให้มายังโลกมนุษย์เพื่อเรียนรู้และเตรียมตัวที่จะยึดครองโลก แต่คนที่จะดูแลเลี้ยงดูทารกเบลเซบับก็จะต้องเป็นคนประเภทที่ชั่วร้ายที่สุด ซึ่งก็บังเอิญเหลือเกินที่ในเรื่องนี้มี โองะ เด็กหนุ่มมัธยมตัวแสบซึ่งถูกยกย่องให้เป็นปีศาจ เพราะ แกสู้ไม่เคยแพ้ใคร รักความรุนแรง โหดร้าย เย่อหยิ่ง ไม่เคยเห็นใครอยู่ในสายตาซึ่งก็เพราะคุณสมบัติด้านลบชนิดสุดโต่งของแกนี่เองครับก็เลยทำให้เขาต้องจับพลัดจับพลูมาเป็นพ่อของเด็กเบลเซบับในโลกมนุษย์

        จะว่าเป็นเวรกรรมของเด็กไม่ดีก็ได้ เลยต้องมาเจอเรื่องแบบนี้เข้า…

        เรื่องมันฮาก็ตรงคนโหดระดับโองะต้องมาชกต่อยกับคน โดยมีเด็กแก้ผ้าเกาะหลังเกาะหัวตลอด แถมบทเรียนต่างๆที่ต้องสอนก็มาจากการต่อสู้ของนักเลงลูกผู้ชายและลูกผู้หญิงที่ชั่วร้ายมากน้อยกันไปทั้งสิ้น ดูๆก็อาจจะเป็นเรื่องการ์ตูนต่อสู้รุนแรง แต่เอาเข้าจริงมันน่าสนใจมากครับ เพราะเงื่อนไขและบทเรียนต่างๆที่สอนโดยนักเลงนั้นมันบ้าเข้าขั้น ทำให้การ์ตูนเรื่องนี้ฮากันสุดๆ ระดับการ์ตูนกบรั่วอย่าง เคโรโระ หรือ การ์ตูนกีฬาอย่าง Slamdunk โน่นแนะครับ

        แต่อย่างที่ว่ามันไม่ฮาอย่างเดียว เพราะ อ่านๆไปเรื่องราวของมันก็พัฒนากลายเป็นการ์ตูนต่อสู้ระหว่างมนุษย์กับปีศาจได้อย่างโคตรดุเดือดอีกเหมือนกัน เรียกว่าใครชอบแนวฮาก็ไม่ผิดหวัง ใครชอบแนวต่อสู้ก็ไม่ผิดหวังอีกเช่นกันครับ

        ในช่วงหยุดยาวนี้ ถ้าไม่รู้จะทำอะไรกันแนะนำให้ไปหาอ่านกันครับ รับรองจะอ่านกันลืมนอนเลยแหล่ะ

ต่อพงษ์ @ ASTV Manager