เชอร์ล็อก โฮล์มส์ 09 - ชุดบันทึกคดี : Sherlock Holmes - THE CASE-BOOK of Sherlock Holmes

176 บาท
เชอร์ล็อก โฮล์มส์ 09 - ชุดบันทึกคดี :
เชอร์ล็อก โฮล์มส์ 09 - ชุดบันทึกคดี :
รหัสสินค้า / Barcode: 9786161808808
ปกติ: 195 บาท
ขาย:176 บาท

ชุดเชอร์ล็อก โฮล์มส์ ลำดับที่ 09
Sherlock Holmes : THE CASE-BOOK of Sherlock Holmes 

โดย : เซอร์อาร์เทอร์ โคแนน ดอยล์ (Sir Arthur Conan Doyle)
แปล : อ. สายสุวรรณ
สำนักพิมพ์ : แพรว
อื่นๆ : 260 หน้า / / เรื่องสั้น

สุดยอดนักสืบคลาสสิกของโลก วรรณกรรมสืบสวนที่ยังคงความสนุกทุกยุคทุกสมัย

The Case-Book of Sherlock Holmes  เป็นหนังสือชุดรวมเรื่องสั้นเล่มที่ 5  เล่มสุดท้ายของชุด  อันเป็นผลงานลำดับที่ 9 ในชุดเชอร์ล็อกส์ โฮล์มส์ ที่แต่งโดย เซอร์อาเทอร์ โคแนน ดอยล์   ชื่อภาษาไทย คือ ชุดบันทึกคดี  ตีพิมพ์ครั้งแรกเมื่อปี ค.ศ. 1927  ซึ่งห่างจากการพิมพ์หนังสือเชอร์ล็อก โฮล์มส์ลำดับแรกถึง 40 ปีทีเดียว  ประกอบด้วยคดีของเชอร์ล็อก โฮล์มส์ อีก 12 คดี อาทิ พรานพิศวาส ความจริงในนิยาย ผีดิบอาละวาด พินัยกรรมประหลาด สะพานมรณะ ขนคอสิงห์ และสุสานร้าง

แม้หนังสือเล่มนี้ยังได้รับความสนใจจากผู้อ่านและมียอดขายอยู่ในเกณฑ์ดีเช่นเดียวกับชุดก่อนๆ  แต่ก็มีผู้วิจารณ์ว่าเรื่องราวต่างๆ ไม่ค่อยน่าประทับใจเท่าเดิม  เนื่องจากผู้แต่งไม่ค่อยมีแก่ใจในการแต่งเรื่องนี้แล้ว เพราะไปสนใจแต่งเรื่องอื่นอยู่  อย่างไรก็ตาม แฟนของเชอร์ล็อก โฮล์มส์อีกหลายคนกลับไม่ได้คิดเช่นนั้น เพราะแม้ว่าความลึกลับซับซ้อนของคดีจะไม่มีความแยบยลเท่าเรื่องเอกๆ ของโฮล์มส์ในอดีต แต่ก็ยังมีความโดดเด่นตามมาตรฐาน ซ้ำยังแสดงให้เห็นภาพของความชั่วร้ายที่เหมือนชีวิตจริงยิ่งกว่า นักอ่านที่ไม่ชอบเรื่องสืบสวนสอบสวน ก็ยังสามารถอ่านได้อย่างสนุก

รวมเรื่องสั้นชุดนี้ มีความแตกต่างจากชุดก่อนๆ เล็กน้อย ที่เดิมทุกเรื่องจะเป็นหมอวัตสันเป็นผู้เล่าเรื่อง แต่เรื่องที่ 2 และเรื่องที่ 9 เป็นการเล่าเรื่องโดยเชอร์ล็อก โฮล์มส์เอง  และเรื่องที่ 3 ผู้เล่าเป็นบุรุษที่ 3  อ่านแล้วก็อาจได้พบว่าโฮล์มส์ก็เล่าเรื่องได้สนุกไม่แพ้หมอวัตสันเหมือนกัน

รายการที่อาจจะเกี่ยวข้อง