พระราชพิธีแห่งกรุงสยาม ตั้งแต่โบราณกาลถึง พ.ศ.๒๔๗๕

1,080 บาท
พระราชพิธีแห่งกรุงสยาม ตั้งแต่โบราณกาลถึง พ.ศ.๒๔๗๕
พระราชพิธีแห่งกรุงสยาม ตั้งแต่โบราณกาลถึง พ.ศ.๒๔๗๕พระราชพิธีแห่งกรุงสยาม ตั้งแต่โบราณกาลถึง พ.ศ.๒๔๗๕
รหัสสินค้า / Barcode: 9786164510043
ปกติ: 1,200 บาท
ขาย:1,080 บาท

ISBN : 9786164510043
จาก : Siamese State Ceremonies
โดย : H.G. Quaritch Wales
แปล : สุทธิศักดิ์ ปาลโพธิ์
คำนิยมโดย : ศาสตราจารย์พิเศษ ธงทอง จัทรางศุ
สำนักพิมพ์ : River Books
อื่นๆ : 368 หน้า / 326 ภาพ สี่สีตลอดเล่ม / ปกแข็ง

หนังสือ พระราชพิธีแห่งกรุงสยามตั้งแต่โบราณกาล ถึง พ.ศ. ๒๔๗๕ แปลจาก Siamese State Ceremonies ที่ประพันธ์โดย H. G. Quaritch Wales นักมานุษยวิทยาชาวอังกฤษที่เดินทางเข้ามาศึกษาและรวบรวมเรื่องพิธีต่างๆ ในสยามระหว่าง พ.ศ. ๒๔๖๗ ถึง พ.ศ. ๒๔๗๕

หนังสือเล่มนี้กล่าวถึงคติความเชื่อโบราณ แนวคิดทางประวัติศาสตร์และวิวัฒนาการของพระราชพิธีสยามที่ได้รับอิทธิพลจากศาสนาพราหมณ์-ฮินดูและพุทธศาสนา และเชิงเปรียบเทียบที่มีต่อพระราชพิธีต่างๆ ตั้งแต่สมัยสุโขทัยจนถึงก่อนเปลี่ยนแปลงการปกครอง พ.ศ. ๒๔๗๕ โดยผู้แต่งได้นำข้อมูลมาวิเคราะห์ ร่วมกับทฤษฎีของนักมานุษยวิทยาคนสำคัญท่านอื่นเพื่อประกอบการเรียบเรียงด้วย

เนื้อหาในเล่มนี้จะเน้นพระราชพิธีบรมราชาภิเษกและพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ซึ่งเป็นพระราชพิธียิ่งใหญ่และสำคัญต่อพระมหากษัตริย์ไทย เป็นพิเศษ รวมทั้งพระราชพิธีสำคัญอื่นๆ เช่น พระราชพิธีโสกันต์ พระราชพิธีตรียัมพวาย ตรีปวาย พระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ ซึ่งผู้แต่งก็ได้อธิบายขั้นตอนอย่างชัดเจนและให้รายละเอียดปลีกย่อยที่น่าสนใจ

นอกจากนี้ ยังกล่าวถึงพระราชพิธีที่สาบสูญไปจากราชสำนักและสังคมไทยด้วย เช่น พระราชพิธีธัญเทาะห์ พระราชพิธีเคณฑะ พระราชพิธีเฉวียนพระโคกินเลี้ยง บางพระราชพิธีก็เป็นพระราชพิธีที่เคยมีมาสืบต่อกันอย่างยาวนาน แต่เมื่อยุคสมัยเปลี่ยนแปลงไปก็ถูกยกเลิก เช่น พระราชพิธีพรุณศาสตร์ พระราชพิธีจองเปรียงและพระราชพิธีสารท เป็นต้น

เนื่องจากผู้แต่งมีแหล่งข้อมูลอ้างอิงชั้นเยี่ยมจากบุคคลที่มีความรู้หรือ มีหน้าที่รับผิดชอบเกี่ยวกับพระราชพิธีโดยตรง รวมทั้งได้มีโอกาสเข้าร่วมสังเกตการณ์ใน งานสำคัญต่างๆ ย่อมทำให้ข้อมูลในหนังสือนี้ถูกต้องน่าเชื่อถือและใช้อ้างอิงได้สำหรับผู้ที่สนใจประวัติศาสตร์ มีภาพประกอบในเล่มเกือบ ๔๐๐ ภาพ รวมทั้งผังขบวน เชิงอรรถและดัชนีค้นคำที่ท้ายเล่มด้วย

รายการที่อาจจะเกี่ยวข้อง