ทำร้ายจิตใจแฟนๆ ซานริโอเผยความจริง ฮัลโหลคิตตี้ (Hello Kitty) ไม่ใช่แมว

ทำร้ายจิตใจแฟนๆ ซานริโอเผยความจริง ฮัลโหลคิตตี้ (Hello Kitty) ไม่ใช่แมว
ทำร้ายจิตใจแฟนๆ ซานริโอเผยความจริง ฮัลโหลคิตตี้ (Hello Kitty) ไม่ใช่แมว

       เอเอฟพี - บริษัทญี่ปุ่นเจ้าของตัวละครน่ารักสดใส "ฮัลโหล คิตตี้" (Hello Kitty) ได้ออกมายืนยันในวันนี้ (28 ส.ค.) ว่าตัวละครดังกล่าวไม่ใช่แมว แม้ว่าจะมีผู้ใช้อินเตอร์เน็ตออกมาแย้งว่าคิตตี้มีหนวด แล้วจะไม่ใช่แมวได้อย่างไร
       
       ตัวละครที่มีใบหน้ากลมราวกับพระจันทร์ ที่มีให้เห็นประดับประดาอยู่ทั่วไปบนสินค้าชนิดต่างๆ ตั้งแต่กล่องดินสอไปจนถึงชุดนอน แท้จริงแล้วเป็นมนุษย์
       
       "ฮัลโหลคิตตี้คือเด็กหญิงตัวน้อยที่สดใสร่าเริง มีความสุข และมีจิตใจที่งดงาม" ซานริโอ บริษัทเจ้าของแบรนด์ ระบุไว้ในเว็บไซต์
       
       การเปิดเผยที่สร้างความตกตะลึงให้กับบรรดาแฟนๆ คราวนี้ เกิดขึ้นเมื่อทางสถาบันแห่งหนึ่งในฮาวาย ที่กำลังศึกษาถึงแบบอย่างของคำจำกัดความ "คาวาอี้" (แปลว่า น่ารัก ในภาษาญี่ปุ่น) ได้ขอให้ซานริโอตรวจสอบความถูกต้องของคำบรรยายภาพ ที่จะใช้ในนิทรรศการครบรอบ 40 ปีของฮัลโหลคิตตี้
       
       คริสติน ยาโนะ นักมานุษยวิทยาจากมหาวิทยาลัยฮาวาย บอกกับหนังสือพิมพ์ ลอสแองเจลิส ไทมส์ ว่าเธอได้ทำการแก้ไขให้ถูกต้อง ด้วยข้อมูลที่ได้รับการยืนยันจากทางซานริโอแล้วว่า "ฮัลโหลคิตตี้" ไม่ใช่แมว
       
       หนังสือพิมพ์ฉบับดังกล่าวยังได้อ้างคำพูดของเธอ ที่บอกว่าได้รับข้อมูลที่ผ่านการแก้ไขให้ถูกต้อง ซึ่งทางซานริโอส่งมาให้ใช้ในงานแสดงนิทรรศการ
       
       ข้อมูลดังกล่าวระบุว่า "ฮัลโหลคิตตี้ไม่ใช่แมว เธอเป็นตัวละครการ์ตูน เป็นเด็กหญิงตัวน้อยๆ ที่พร้อมจะเป็นเพื่อนกับทุกคน แต่เธอไม่ใช่แมว เธอไม่เคยเดินสี่ขาให้เห็น เธอนั่งและเดินแบบเดียวกับสิ่งมีชีวิตสองขา"
       
       ด้านเอเอฟพีได้ทำการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมจากซานริโอ เกี่ยวกับสถานภาพของคิตตี้ ว่าตัวละครที่ได้รับความนิยมอย่างสูงของญี่ปุ่นรายนี้ไม่ใช่แมวจริงหรือไม่
       
       โฆษกของซานริโอบอกกับเอเอฟพีว่า คิตตี้เป็นตัวละครที่ออกแบบโดยถ่ายทอดบุคลิกลักษณะของความเป็นมนุษย์ 100 เปอร์เซ็นต์ ทีมออกแบบได้ใช้แมวเป็นต้นแบบ แต่ก็ไม่ได้ใส่องค์ประกอบของความเป็นแมวเข้าไปในฮัลโหลคิตตี้
       
       เขาอธิบายว่า ชื่อจริงของตัวละครตัวนี้คือ "คิตตี้ ไวท์" เกิดทางตอนใต้ของอังกฤษ เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน 1974 ราศีพิจิก เลือดกรุ๊ปเอ มีฝาแฝดที่ชื่อว่า "มินนี่ ไวท์" และพักอาศัยอยู่แถบชานเมืองของกรุงลอนดอนกับ "จอร์จ" ผู้เป็นพ่อและ "แมรี่" ผู้เป็นแม่
       
       โฆษกระบุอีกว่า แม้จะมีหนวดและหูชี้ตั้ง เช่นเดียวกับคนอื่นๆ ในครอบครัวของเธอ แต่เธอก็ไม่ใช่แมว แถมเธอยังมีสัตว์เลี้ยงที่เป็นแมวจริงๆ ชื่อว่า "ชาร์มมี คิตตี้" ซึ่งทางซานริโอเชื่อว่าการทำให้เธอมีบุคลิกลักษณะแบบคน จะช่วยให้บรรดาแฟนๆ รู้สึกใกล้ชิดกับตัวละครมากยิ่งขึ้น ราวกับเป็นเพื่อนกัน

       ด้านผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ตที่ได้รับรู้ถึงเรื่องนี้ ต่างแสดงความเห็นกันอย่างแพร่หลาย
       
       "ฮัลโหลคิตตี้ไม่ใช่แมว ขอสติแตกแป็ป" จากข้อความผู้ใช้งานทวิตเตอร์รายหนึ่ง
       
       "ซานริโอยืนยันแล้วว่าฮัลโหลคิตตี้ไม่ใช่แมว นั่นคือหนึ่งในหลายเหตุผลที่ทำให้ฉันเชื่อว่าข้อมูลนี้เป็นเรื่องจริง" ผู้ใช้ทวิตเตอร์อีกรายระบุ
       
       "ฮัลโหลคิตตี้ไม่ใช่แมวจริงหรือ ? งั้นทุกอย่างที่ฉันรู้มามันก็โกหกทั้งเพน่ะสิ" ผู้ใช้ทวิตเตอร์อีกรายตัดพ้อ
       
       เมื่อถูกถามถึงท่าทีของทั่วโลกที่ได้รู้ความจริงว่าฮัลโหลคิตตี้ไม่ใช่แมว โฆษกของซานริโอก็ระบุว่า เขาไม่คิดว่าชาวญี่ปุ่นจะแปลกใจกับเรื่องนี้สักเท่าไหร่ เนื่องจากมีการอธิบายเรื่องนี้มาโดยตลอด ซึ่งนั่นทำให้เขาคิดว่าผู้คนเข้าใจเรื่องนี้กันหมดแล้ว
       
       อย่างไรก็ตาม ผลการสำรวจกับชาวญี่ปุ่นจำนวนไม่มากนัก ของสำนักข่าวเอเอฟพีในกรุงโตเกียว พบว่าชาวญี่ปุ่นเองก็ไม่ค่อยรู้ความจริงเหล่านี้ของฮัลโหลคิตตี้
       
       โฆษกของซานริโอ อธิบายว่าคิตตี้กับครอบครัวของเธอไม่ได้ถูกระบุสัญชาติที่ชัดเจน แต่ที่ออกแบบให้ใช้ชีวิตอยู่ในอังกฤษ เพราะในยุคปี 1970 เด็กหญิงชาวญี่ปุ่นจำนวนมากต่างพากันให้การยอมรับวิถีชีวิตแบบตะวันตก
       
       ฮัลโหลคิตตี้ปรากฏตัวครั้งแรกในปี 1974 บนกระเป๋าใส่เหรียญที่ญี่ปุ่น จากนั้นก็ไปปรากฏตัวอยู่บนสินค้านับหมื่นชนิดใน 130 ประเทศทั่วโลก ซึ่งมีตั้งแต่กระเป๋าสะพายไปจนถึงเครื่องบินเลยทีเดียว

 

 

 

ASTVManager