มาเลเซียแบน! อุลตร้าแมน (Ultraman) ห่วงทำลายศรัทธาต่อพระเจ้า

มาเลเซียแบน! อุลตร้าแมน (Ultraman) ห่วงทำลายศรัทธาต่อพระเจ้า
มาเลเซียแบน! อุลตร้าแมน (Ultraman) ห่วงทำลายศรัทธาต่อพระเจ้า

ซูเปอร์ฮีโร่จากแดนอาทิตย์อุทัยต้องเจอปัญหาในการเผยแพร่ที่ประเทศมาเลเซียทันที หลังหน่วยงานของรัฐมองว่า "อุลตร้าแมน" (Ultraman) กำลังจะสร้างความเข้าใจผิดเกี่ยวกับ "พระเจ้า" ขึ้นมาในหมู่เด็กๆ มุสลิมชาวมาเลเซีย
       
       หนังสือการ์ตูน Ultraman the Ultra Power ฉบับภาษาท้องถิ่นของมาเลเซีย ได้ถูกทางการสั่งแบนห้ามออกจำหน่ายด้วยเหตุผลที่ว่าเป็นงานที่แฝง "เนื้อหาซึ่งอาจสร้างปัญหาให้กับความสงบเรียบร้อยของประชาชน" ขึ้นมาได้
       
       โดยสำนักนายกของมาเลเซียได้กล่าวถึงเรื่องนี้ผ่านแถลงการณ์เมื่อวันสัปดาห์ที่แล้ว ว่าพวกเขาตัดสินใจสั่งแบน อุลตร้าแมนฉบับที่จำหน่ายในมาเลเซียเพราะมีการใช้คำว่า "อัลลอฮ์" ที่มีความหมายถึงพระเจ้า มาอธิบายความยิ่งใหญ่ของ อุลตร้าแมน
       
       การตัดสินใจครั้งนี้สร้างเสียงวิจารณ์อย่างกว้างขวางขึ้นในหมู่ชาวมาเลเซีย โดยเฉพาะทางอินเตอร์เน็ตขึ้นมาทันที เพราะก่อนหน้านี้เพิ่งจะเกิดประเด็นขัดแย้งระหว่างชาวมุสลิมซึ่งเป็นประชากรส่วนใหญ่ของประเทศ และชาวมาเลเซียส่วนหนึ่งซึ่งนับถือศาสนาคริสต์เกี่ยวกับการใช้คำว่า อัลลอฮ์ เพื่อพูดถึงพระเจ้า เมื่อทางศาลสูงของมาเลเซียกำลังอยู่ระหว่างการพิจารณาว่าชาวคริสต์จะสามารถใช้คำว่า อัลลอฮ์ เมื่อเอ่ยถึงพระผู้เป็นเจ้าของพวกเขาได้หรือไม่ หลังศาลชั้นต้นในมาเลเซียเพิ่งจะมีคำตัดสินสงวนสิทธิ์สำหรับการใช้คำว่า อัลลอฮ์ ให้ใช้ได้เฉพาะในหมู่ชาวมุสลิมเท่านั้น

      ส่วนกรณีของ อุลตร้าแมน นั้นทางสำนักนายกได้มีความเห็นว่า การสร้างรูปลักษณ์ให้ซูเปอร์ฮีโร่ตัวนี้มีลักษณะเป็นเหมือน "เทพเจ้าสำหรับเด็กๆ" นอกจากนั้นยังมีการใช้คำว่า "อัลลอฮ์" ในหนังสือการ์ตูน ล้วนเป็นสิ่งที่อาจสร้างความสับสนในหมู่เยาวชนได้
       
       โดยตัวแทนของสำนักนายกได้ให้ข่าวเมื่อวันศุกร์ที่แล้วว่าหากไม่มีการยับยั้งการเผยแพร่การ์ตูนชุดนี้ "ความศรัทธาของเด็กๆ มุสลิมก็อาจโดนทำลาย ด้วยการปลูกฝังความเชื่อที่ว่าอุลตร้าแมนยิ่งใหญ่เทียบเท่ากับพระเจ้า"
       
       ซูเปอร์ฮีโร่ขนาด 40 เมตรซึ่งเริ่มออกอากาศตั้งแต่ปี 1966 เป็นผลงานการสร้างสรรค์ของ Tsuburaya Productions ที่ว่ากันว่าออกแบบ อุลตร้าแมน ด้วยแรงบันดาลใจจากพระพุทธรูปในพุทธศาสนา โดยเรื่องราวในซีรีส์จะว่าด้วยการต่อสู้ของอุลตร้าแมน กับเหล่าสัตว์ประหลาดขนาดยักษ์ผู้รุกรานจากนอกโลก ซึ่งก่อนจะเกิดปัญหาขึ้น อุลตร้าแมน ฉบับโทรทัศน์ก็เคยเผยแพร่ทั้งที่มาเลเซีย และอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นประเทศที่ประชากรส่วนใหญ่นับถือศาสนาอิสลามมาแล้ว
       
       ถึงตอนนี้สำนักพิมพ์ Resign Publications ผู้ตีพิมพ์หนังสือการ์ตูน Ultraman the Ultra Power ยังไม่ขอให้ความเห็นใดๆ เกี่ยวกับเรื่องราวที่เกิดขึ้น
       
       อย่างไรก็ตามชาวมาเลเซียจำนวนมากต่างแสดงความคิดเห็นผ่านเครือข่ายสังคมอออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็น Facebook และ Twitter จนประเด็นเรื่องอุลตร้าแมนกลายเป็นเทรนต์ฮิตในประเทศมาตั้งแต่วันพฤหัสที่แล้ว แม้แต่คนระดับรัฐมนตรีอย่างนาย ไครี จามาลุดดิน แห่งกระทรวงเยาวชน ก็ยังแสดงความสงสัยว่า "อุลตร้าแมนผิดอะไรด้วย?"
       
       ฝ่ายสำนักนายกมาเลเซียได้อธิบายถึงการตัดสินใจครั้งนี้ว่ามาจากการใช้คำว่า "อัลลอฮ์" อย่างไม่ถูกต้อง ซึ่งทางผู้ที่เกี่ยวข้องกับการตัดสินใจแบน เชื่อว่าอาจสร้างปัญหาขึ้นกับเยาวชนของประเทศได้
       
       โดยหากมีการตัดสินว่าผู้ผลิต และจัดจำหน่ายหนังสือการ์ตูนมีความผิดจริง ก็อาจมีโทษเป็นการจำคุก 3 ปี หรือปรับเงิน 20,000 ริงกิต เลยทีเดียว
       
       ปัญหาการแบนการ์ตูนครั้งล่าสุดบนแผ่นดินมาเลเซียเกิดขึ้นแม้เมื่อ 5 ปีก่อนนายกรัฐมนตรี นาจิบ ราซะก์ เพิ่งจะผ่อนคลายนโยบายเรื่องการตรวจพิจารณาสิ่งพิมพ์ โดยเฉพาะการยกเลิกกฏที่บังคับให้สำนักพิมพ์ต้องต่อใบอนุญาตการพิมพ์ทุกๆ ปี อย่างไรก็ตามรัฐบาลมาเลเซียยังคงควบคุมการเผยแพร่สื่อสิ่งพิมพ์อย่างเข้มงวดต่อไป และมีคำสั่งแบนหนังสือที่ทางรัฐเชื่อว่าเข้าข่ายเป็นการละเมิดหลักการของศาสนาอิสลามอยู่เป็นระยะ อย่างเมื่อปี 2008 ที่มีการแบนหนังสือที่นำเสมอมุมมองอีกด้านเกี่ยวกับบทบาทของสตรีมุสลิม ก่อนที่ศาลของกัวลาลัมเปอร์จะยกเลิกการแบนดังกล่าวในอีก 2 ปีต่อมา
       
       และในเวลาเดียวกันสื่อสิ่งพิมพ์ที่นำเสนอเรื่องเสียหายของรัฐบาลก็มักจะโดนแบนด้วยเช่นเดียกวัน อาทิ เมื่อปลายปีก่อนมีนิตยสารข่าวรายสัปดาห์ถูกสั่งแบน หลังนำเสนอข่าวที่ที่ว่านายกรัฐมนตรี นาจิบ ราซะก์ และภรรยาใช้เครื่องบินเจ็ตของรัฐบาลในเรื่องส่วนตัวบ่อยครั้งเกินไป

 

ASTVManager