ทีวีญี่ปุ่นเซนเซอร์ โดราเอมอน (Doraemon)

ทีวีญี่ปุ่นเซนเซอร์ โดราเอมอน (Doraemon)
ทีวีญี่ปุ่นเซนเซอร์ โดราเอมอน (Doraemon)
ทีวีญี่ปุ่นเซนเซอร์ โดราเอมอน (Doraemon)
ทีวีญี่ปุ่นเซนเซอร์ โดราเอมอน (Doraemon)

       ไม่ใช่เฉพาะเมืองไทยเท่านั้นที่มีการเซนเซอร์การ์ตูนสำหรับเด็กอย่าง “โดราเอมอน” (Doraemon) แต่ล่าสุดที่ประเทศญี่ปุ่นต้นกำเนิดของการ์ตูนชุดนี้ ก็มีการเซนเซอร์ภาพจาก “โดราเอมอน” จนเกิดเสียงวิจารณ์ขึ้นมาทันที
       
       เด็กๆ และผู้ชมชาวญี่ปุ่นได้พบกับภาพที่ไม่ค่อยจะคุ้นตาในการ์ตูนโดราเอมอนฉบับภาพยนตร์ Doraemon: Nobita no Himitsu Dōgu Museum ที่ออกอากาศไปเมื่อวันที่ 6 มี.ค.ที่ผ่านมาทาง TV Asahi สำหรับฉากที่ โนบิตะ ใช้“เครื่องดูดฝุ่นพลังสูง” ดูดเสื้อผ้าของ ชิซึกะ รวมถึงชุดชั้นในของชิซึกะด้วย จนต้องมีการเซนเซอร์ภาพที่ไม่เหมาะสม
       
       Doraemon: Nobita no Himitsu Dōgu Museum เป็นภาพยนตร์ลำดับที่ 33 ของโดราเอมอน ที่เข้าโรงฉายเมื่อเดือน มี.ค. 2013 ซึ่งเล่าถึงเหตุการณ์ที่กระดิ่งของโดราเอมอนโดนขโมยไป จน โนบิตะ และเพื่อนๆ ต้องช่วยกันตามหา และเดินทางไปถึงพิพิธภัณฑ์ของวิเศษ ที่มีอุปกรณ์ต่างๆ ของโดราเอมอนเก็บเอาไว้มากมาย
       
       ประเด็นการเซนเซอร์ภาพฉากอาบน้ำ, ชุดว่ายน้ำ หรือภาพใต้กระโปรงจากการ์ตูน อาจเกิดขึ้นมาแล้วในเมืองไทย อย่างไรก็ตามที่ญี่ปุ่นภาพที่ไม่เหมาะสมของการ์ตูนโดราเอมอนก็เป็นประเด็นที่ถูกพูดถึงเช่นเดียวกัน โดยเฉพาะเมื่อญี่ปุ่นมีกฎหมายฉบับใหม่ ที่กวดขันสื่อสำหรับเด็กมากขึ้น
       
       โดย Livedoor News ให้ข้อมูลว่าระยะหลัง ผู้สร้างได้พยายามนำเสนอฉากการอาบน้ำของตัวละคร ชิซึกะ นางเอกผู้ชื่นชอบการอาบน้ำมากๆ ให้น้อยลง แต่เมื่อวันที่ 28 ก.พ. กลับมีฉากอาบน้ำของชิซึกะออกมาในโดราเอมอนอีกครั้ง ส่วนภาพการเซนเซอร์ของโดราเอมอนในตอนล่าสุดก็ถึงกับทำให้เกิดเสียงแซวจากชาวญี่ปุ่นว่า เป็นไปได้อย่างไรที่ “การ์ตูนแห่งชาติ” โดนเซนเซอร์ เหมือนการ์ตูนภาคดึกแบบนี้
       
       ซึ่งสื่อญี่ปุ่นเปิดเผยว่าการเซนเซอร์ภาพดังกล่าว น่าจะเป็นตัวอย่างของข้อบังคับใหม่ อันเป็นผลจากกฏหมายเพื่อการส่งเสริมสุขภาพ และการพัฒนาเยาวชนฉบับใหม่ของกรุงโตเกียว ซึ่งมีข้อกำหนดเกี่ยวกับสื่อสำหรับเยาชน ว่าไม่ควรนำเสนอภาพ และเนื้อหาในลักษณะล่อแหลม

 

 

ASTVManager